GIỚI THIỆU:
Nếu bạn không sử dụng Dropbox và Google Drive nhưng vẫn muốn tạo đám mây tự lưu trữ (Self-hosted) riêng cho nhóm hoặc doanh nghiệp thì Nextcloud là một giải pháp lý tưởng.
NextCloud là gì?
Nextcloud là một mã nguồn mở và là chương trình hỗ trợ lưu trữ và đồng bộ dữ liệu trên nền tảng điện toán đám mây. Với Nextcloud bạn có thể xây dựng cho tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân một nền tảng lưu trữ và đồng bộ dữ liệu tương tự như Google Drive, Dropbox, Onedrive…
Vì sao nên sử dụng Nextcloud?
Nextcloud có thể hỗ trợ trên nhiều nền tảng phổ biến hiện nay, từ các nền tảng di động cho đến máy tính để bàn. Bạn có thể tải về các ứng dụng dụng gốc cho hầu hết các hệ điều hành. Đồng thời bạn hoặc nhóm của bạn có thể làm việc từ bất kỳ thiết bị và địa điểm nào. Do đó, nó tiết kiệm tối đa chi phí cơ sở hạ tầng.
Nextcloud cung cấp nhiều tính năng để tạo ra một đám mây riêng, cụ thể như:
- Tự động lưu trữ: Bạn có thể truy cập Nextcloud gần như mọi lúc mọi nơi và bạn có toàn quyền việc kiểm soát lưu trữ dữ liệu.
- Chia sẻ dễ dàng: Nextcloud cho phép chia sẻ File rất an toàn, với bất kỳ ai hoặc ngoài đám mây khi sử dụng đường dẫn được bảo vệ bằng mật khẩu và các thành viên trong mạng có thể chia File lên Nextcloud.
- Ưu tiên bảo mật: Nextcloud tích hợp các phương pháp bảo mật tiêu chuẩn bao gồm tính năng mã hóa đầu cuối. Nó hỗ trợ các chương trình xác thực, kiểm soát và sơ đồ cấp phép phổ biến.
- Rất nhiều tích hợp: Nextcloud đi kèm với hỗ trợ tích hợp – ứng dụng và dịch vụ để mở rộng chức năng của Cloud. Ví dụ, bạn có thể quản lý công việc, chỉnh sửa dữ liệu trong Markdown và nhiều tác vụ khác.
Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Nextcloud trên PC
Cài đặt ứng dụng Nextcloud trên Desktop (Window OS)
Tiến hành tải về, cài đặt và sử dụng App Nextcloud trên Desktop, sau khi đã hoàn tất tải ứng dụng về máy tính, bạn tiếp thực hiện các tiến trình Setup như hình sau
Kết nối vào tài khoản Cloud Server File
Khi quá trình Setup đã hoàn tất, ứng dụng sẽ hiện bảng yêu cầu đăng nhập ứng dụng. bạn hãy chọn “Log in” và điền các thông tin đăng nhập sau đây:
- Server Address: Truy cập https://files.ods.vn/ sau đó chọn “Next”, giao diện Login vào file.ods.vn sẽ hiện lên trình duyệt Web.
- Username or Email: Tài khoản được ODS cung cấp.
- Password: Mật khẩu tương ứng với tài khoản được ODS cung cấp.
- Sau đó nhấn chọn “Grant Access”
Quản lý File
Giao diện của ứng dụng
Sau khi đã hoàn tất các bước trên, ứng dụng sẽ chuyển tiếp sang Setup Folder với 2 Option như sau:
- Sync everything from server: Đồng bộ tất cả các dữ liệu từ Server
- Hiển thị yêu cầu xác nhận trước khi tiến hành đồng bộ các thư mục lớn hơn.
- Hiển thị yêu cầu xác nhận trước khi đồng bộ hóa kho bên ngoài
- Choose what to Sync: Tùy chọn mục dữ liệu để đồng bộ từ Server.