905 - GIỚI THIỆU
Nhắc đến Autodesk Maya 2022, mọi người đều nghĩ ngay đến một phần mềm chuyên nghiệp, mạnh mẽ nhất trong lĩnh vực xử lý đồ họa, thiết kế mô hình 3D, hoạt hình...
Những phần thưởng mà Autodesk Maya đạt được trong lĩnh vực phần mềm xử lý đồ họa 3D đã đủ để nói lên vị trí không thể thay thế của Maya, luôn hiện diện trong các lĩnh vực như sản xuất phim, các chương trình tivi, phát triển game, thiết kế hệ thống cho các mô hình công nghiệp... những người đã chọn và đặt rất nhiều kỳ vọng vào khả năng của Maya.
Giao diện phần mềm thiết kế đồ họa chuyên nghiệp Autodesk Maya
Hầu hết nghệ sĩ và họa sĩ thiết kế luôn lựa chọn Autodesk Maya bởi vì môi trường làm việc với giao diện trực quan, dễ dàng tùy chỉnh và sắp xếp công việc, những bộ phận kỹ thuật (giám đốc giám sát kỹ thuật hoặc các nhân viên lập trình) cũng lựa chọn Maya vì độ tin cậy cao, kiến trúc mở, hỗ trợ nhiều nền tảng và dễ dàng tương thích với các hệ thống sẵn có. Với Maya, người sử dụng có thể dễ dàng tạo các hiệu ứng độc đáo, những hình động linh hoạt.
Nâng cao năng suất làm việc
Hiệu suất xử lý được nâng cao chưa từng có thông qua sự kết hợp của hiệu năng và tính chất công việc, bao gồm các menu được bố trí hợp lý, các thao tác 3D, hệ thống tương tác chọn lọc màn hình hiển thị, các công cụ quản lý, và số lượng thao tác "undo" không hạn chế. Chức năng quản lý khung hình và dữ liệu nâng cao cung cấp cho người sử dụng sự linh hoạt tùy theo cách họ muốn.
Autodesk Maya có khả năng tạo hình nhân vật hoàn hảo
Chế độ mô hình hóa 3D và làm mịn toàn diện
Truy cập vào 1 bộ công cụ đầy đủ của nhà sản xuất với những công cụ như polygon, NURBS, subdivision surface modeling và texturing. Các công cụ thao tác đa chức năng, bao gồm các chức năng lựa chọn cao cấp, công cụ chuyển đổi thuộc tính, chế độ tương tác UV và unfolding, đồng thời các công cụ tối ưu hóa cũng được thiết kế sắp xếp để phát huy hiệu quả công việc 1 cách tối đa.
Chức năng xử lý những hình ảnh hoạt hình mạnh mẽ
Nhân cách hóa những nhân vật và những khung cảnh, các yếu tố liên quan bằng khả năng đặc trưng và đa dạng, cùng với khả năng xử lý trên diện rộng của bộ tổ hợp các công cụ như keyframe, nonlinear... bộ công cụ xử lý tính cách nâng cao bao gồm animation layers, graph và dope sheet, constraints, expressions, hệ thống xử lý dữ liệu nonlinear animation, hệ thống full-body inverse kinematics (IK), skinning functionality, và Maya Muscle.
Những công cụ tạo hiệu ứng hình ảnh nâng cao:
Có thể tạo ra bất kỳ hiệu ứng hình ảnh nào mà bạn có thể tưởng tượng ra, từ các hiện tượng thiên nhiên thực tế được cách điệu đến các hình ảnh chỉ có trong thế giới "thần tiên" bằng hiệu ứng 2D “painterly”. Autodesk Maya cung cấp sự tương tác năng động giữa những phần cứng và dẻo trên từng bộ phận cơ thể dựa trên quy tắc vật lý thực, cùng với các trạng thái sống của nghệ thuật chuyển động, công nghệ ảo hóa của Maya bao gồm Maya nCloth, Maya nParticles, Maya Fluid Effects, Maya Fur, Maya Hair, và nhiều công nghệ khác nữa.
Khả năng render linh hoạt
Với Maya, người sử dụng có thể tự do lựa chọn quá trình render cho dự án bất cứ lúc nào. Giao diện sử dụng thống nhất và các công việc được sắp xếp truy cập nhanh chóng phù hợp với hệ thống phần cứng và các vector renderers, tương tự như công cụ mental ray dành cho Maya và Maya network rendering (Satellite). Bên cạnh đó, người sử dụng cũng có thể sử dụng công cụ Render Layers và the Render Pass để tạo ra 1 quy trình làm việc hiệu quả dựa trên gói phần mềm Autodesk Toxik và các gói khác.
Các công cụ mở rộng và tùy chọn của Autodesk Maya
Có tính tùy chỉnh, mở rộng và thao tác đa nhiệm. Việc tích hợp hoàn toàn hệ thống ngôn ngữ nhúng Maya Embedded Language (MEL) và ngôn ngữ lập trình Python giúp người sử dụng có có quyền truy cập vào mọi góc độ, mọi khía cạnh của phần mềm nên có thể tùy chỉnh cửa sổ cũng như giao diện làm việc, tinh chỉnh lại giao diện và các dòng lệnh từ trang HTML. Hơn nữa, hệ thống OpenMaya API/SDK hoàn toàn không giới hạn sức mạnh của Maya dành cho những người phát triển C++ và Python, cung cấp quyền truy cập cấp thấp đến tất cả các khung hình (scene) yêu cầu nhiều plugins và một số thể loại khác như nodes, shaders, manipulators, file importers và exporters...
Yêu cầu hệ thống sử dụng phần mềm đồ họa Autodesk Maya
- Bộ xử lý đa lõi 64-bit Intel® hoặc AMD® với tập lệnh SSE4.2
- RAM tối thiểu 8GB (khuyến khích 16GB)
- Chuột 3 nút
Các tính năng mới trong Autodesk Maya 2022
Tích hợp liền mạch với USD
Mã nguồn mở Universal Scene Description (USD) của Pixar đã và đang hỗ trợ các quy trình tạo VFX như một cách để trao đổi dữ liệu 3D qua một số công cụ tạo nội dung kỹ thuật số. Việc tích hợp USD đầy đủ cho phép người dùng tải nhiều GB dữ liệu trong vòng vài giây và làm việc trực tiếp với dữ liệu bằng các công cụ gốc của Maya. Chức năng tham chiếu mạnh mẽ, quy trình chỉnh sửa dữ liệu không phá hủy và hỗ trợ cho các biến thể phức tạp trên USD làm tăng hiệu quả và sự cộng tác của đường ống, đồng thời giúp các nhóm mở rộng quy mô công việc dữ liệu khối lượng lớn.
Python 3
Python 3 là mặc định mới cho Maya trên tất cả các nền tảng (Windows, Linux và Mac OS). Trên Windows và Linux, Maya vẫn có thể được khởi động ở chế độ Python 2 bằng cách đặt biến môi trường hoặc với thẻ lệnh.
Cải tiến các công cụ tạo animation mạnh mẽ
Tạo hoạt ảnh nhanh hơn với tính năng Ghosting Editor mới. Cho phép bạn xem nhanh khoảng cách hoạt ảnh theo thời gian, giúp dễ dàng xác định vị trí cần chỉnh sửa và cách các tư thế hoạt động cùng nhau trong hoạt ảnh. Một số cải tiến đối với Time Editor, bao gồm hỗ trợ phát lại được lưu trong bộ nhớ cache và các bộ lọc mới trong Graph Editor, đơn giản hóa quy trình hoạt động và tiết kiệm thời gian cho bạn.
Quy trình tạo khớp chuyển động hiện đại
Quy trình làm việc gian lận theo thủ tục mới, độc lập với cấu trúc liên kết giới thiệu các phương pháp hiện đại để xác định thành viên và trọng số, cũng như chia sẻ liền mạch dữ liệu giữa hình học và trình biến đổi. Dựa trên bộ công cụ biến dạng đã mở rộng của Maya, chúng tôi cũng đã thêm các trình biến dạng Solidify và Morph mới mạnh mẽ.
Cập nhật các mô hình lấy cảm hứng từ cộng đồng
Một số bổ sung cho bộ công cụ tạo mô hình của Maya giúp bạn kiểm soát nhiều hơn các mô hình. Tạo hình học theo thủ tục và điều chỉnh các thuộc tính như hình dạng và kích thước cấu hình bằng công cụ Sweep Mesh. Một số bản cập nhật do người dùng yêu cầu cũng đã được thực hiện để cải thiện trải nghiệm mô hình tổng thể của bạn.
Render nhanh chóng và linh hoạt với Arnold 6.2
Maya cũng bao gồm các nút xử lý hậu kỳ mới của Arnold bao gồm Light Mixer và Bloom để kiểm soát tốt hơn các hiệu ứng ánh sáng, cũng như các công cụ để tự động khử nhiễu sau mỗi lần kết xuất. Với nhiều Cải tiến GPU bao gồm liên kết bóng và khởi động nhanh hơn, giờ đây bạn có thể hiển thị các cảnh hiệu quả hơn và được hỗ trợ thêm cho liên kết bóng. Chúng tôi cũng đã hợp tác với một số studio để mang đến những cải tiến cho hỗ trợ USD trong Arnold, bao gồm hỗ trợ mới cho các thông số máy ảnh vật lý, đường dẫn tìm kiếm, khả năng hiển thị tự động tăng, phân công vật liệu trên mỗi khuôn mặt và các giai đoạn đọc từ bộ nhớ cache của giai đoạn được chia sẻ thông qua id bộ nhớ cache tham số.
OpenColorIO v2 hiện đã được tích hợp trong Arnold. Giờ đây, bạn có thể tận dụng việc triển khai gốc ACES (Hệ thống mã hóa màu của Học viện) của OpenColorIO v2 và các cải tiến xử lý ngay trong trình kết xuất Arnold.
Tạo các mô phỏng chi tiết với Bifrost for Maya
Trong trường hợp bạn bỏ lỡ, bản cập nhật lớn cho Bifrost đã được phát hành vào ngày 8 tháng 12 năm 2020, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho lập trình trực quan trong Bifrost cho Maya. Với trọng tâm là mang lại các quy trình làm việc thủ tục, phong phú hơn đến nhiều khu vực hơn trong quy trình, bản cập nhật này đã bổ sung các khả năng phân tán, cân bằng, âm lượng và FX mạnh mẽ cho Bifrost.