GIỚI THIỆU:
OMORI là 1 trò chơi kinh dị tâm lý được sản xuất bởi OMOCAT. Được lấy ý tưởng từ những dự án trước đây của OMOCAT, người chơi khám phá thế giới của những nhân vật trong 1 bối cảnh game RPG siêu thực với lối chơi chiến đấu theo lượt và các hiệu ứng trạng thái dựa theo cảm xúc con người. OMOCAT đã tạo trang blog có tiêu đề “omoriboy” từ tháng 12/2011 đến tháng 3/2012.
OMORI trong blog được mô tả là một “otaku chán nản” sống trong White Space, than thở về cuộc sống. Sau đó, thêm nhiều câu chuyện đã được thêm vào câu chuyện của OMORI thông qua 1 câu chuyện ngắn, 1 cuốn sách phác thảo và 1 cuốn tiểu thuyết đồ họa chưa hoàn thành. Tuy nhiên, theo OMOCAT, nó đã luôn được định hình như 1 tựa game video.
Ngày 21/4/2014, trang gọi vốn Kickstarter dành cho tựa game OMORI được thành lập. Mục tiêu ban đầu 22,000$ và mục tiêu mở rộng 30,000$ được hoàn thành chỉ trong 3 ngày. Trong thời gian kêu gọi quỹ cộng đồng, nguyên mẫu đầu tiên đã được nhìn thấy tại Phòng trưng bày GR2 vào tháng 5/2014.
Ngày 5/6/2014, dự án gọi vốn đã thành công để đáp ứng hầu hết các mục tiêu mở rộng và đảm bảo được số tiền 203,300$ đã cam kết. Những khó khăn trong quá trình làm game sau đó đã ảnh hưởng lớn tới tiến độ phát triển của nó, bao gồm cả việc chuyển đổi hoàn toàn engine của trò chơi từ RPG Maker VX Ace sang RPG Maker MV, để chuyển hướng hoàn toàn phong cách nghệ thuật vẽ tay.
Ngày phát hành ban đầu từ năm 2015 đã phải dời sang 2017 rồi tới cuối 2019. Ngày 25/12/2020, trò chơi mới chính thức được ra mắt. Bởi sự chậm trễ này, nhiều người đã cáo buộc OMOCAT lừa đảo khi họ cập nhật chậm chạp và không phản hồi lại sự quan tâm của những người ủng hộ game. Sau đó, người ta phát hiện ra rằng nguồn vốn để phát triển game đã cạn kiệt và OMOCAT đã phải lấy thêm tiền từ cửa hàng thời trang của họ.
OMORI sử dụng cơ chế chiến đấu theo lượt và RPG, người chơi có thể chọn chiến đấu hoặc sử dụng các kỹ năng khác nhau dành riêng cho từng thành viên để đối phó với các tình huống khác nhau. Mỗi thành viên bắt đầu trong trạng thái trung lập và có thể trở nên vui vẻ, buồn bã hay giận dữ. Các cảm xúc này đều mang tác dụng đặc biệt và có thể kết hợp để hoạt động hiệu quả hơn.
Bất cứ lúc nào, người chơi có thể thay đổi nhân vật lãnh đạo nhóm với những điều kiện nhất định và mỗi thành viên đều có một vai trò cụ thể. OMORI có thể chém chướng ngại vật, Aubrey có thể sử dụng vũ khí để phá vỡ các vật thể mở, Kel có khả năng ném bóng, và Hero sử dụng khả năng của mình để thuyết phục người khác.
Trò chơi được khen ngợi bởi phong cách đồ họa độc đáo, nhạc nền, các nhân vật, cốt truyện thu hút và lối chơi thú vị. Tính đến tháng 2/2021, trò chơi được đánh giá Overwhelmingly Positive với hơn 6 nghìn lượt bình chọn trên Steam và số điểm 88 cùng 9.1 trên metacritic.