BloodRayne - Game nữ hiệp Rayne
Lạnh lùng, thoắt ẩn thoắt hiện trong màn đêm đen tối... Dưới lớp vỏ bọc của một thiếu nữ quyến rũ có mái tóc hung đỏ, thân hình “bốc lửa” cùng lưỡi kiếm sắc lạnh khoác sau đôi tay, BloodRayne (BR) dường như là hình mẫu ma cà rồng thành công nhất trong lãnh vực giải trí so với các đàn anh như Castlevania hay Legacy of Kain. Tuy nhiên, như người ta thường nói, phiên bản xuất hiện sau thường chịu ảnh hưởng của những phiên bản trước và không may “nội lực” của BloodRayne 2 (BR2) lại chưa đủ “thâm hậu” để “bứt” khỏi quy luật này. Trò chơi tiếp tục sa lầy vào “vết xe đổ” của phiên bản trước với quá nhiều lỗi, cộng với một lối chơi thiếu chiều sâu...
Nữ hoàng bóng đêm
BR2 tiếp nối câu chuyện của Rayne, một nữ hiệp mang trong mình hai dòng máu, con người và ma cà rồng. Sáu mươi năm đã trôi qua, từ khi Rayne dập tắt âm mưu sử dụng các thế lực siêu nhiên, làm bá chủ thế giới của tổ chức Nazi, dưới sự cố vấn của Kagan (cha của Rayne). Nàng lại tiếp tục đối mặt với những mối đe dọa từ những đứa con của Kagan. Lần này, chúng tìm cách tạo ra một tấm màn chắn khổng lồ mang tên “The Shroud”, với mục đích che phủ bầu trời, cách ly mặt đất khỏi ánh nắng chói chang, thứ vũ khí nguy hiểm nhất đối với loài ma cà rồng. Bởi nếu có ánh sáng, thân xác của chúng sẽ nhanh chóng tan biến vào cõi hư vô. Nếu tấm màn “The Shroud” được dựng lên thành công, đó sẽ là hồi chuông báo tử cho loài người, lúc đó loài ma cà rồng có thể điềm nhiên xuất hiện vào ban ngày, sử dụng sức mạnh siêu nhiên thực hiện những hành vi tội ác của chúng. Rayne đang đứng giữa hai lựa chọn, hoặc trở thành vị cứu tinh của nhân loại, nhưng phải sống lẩn khuất trong thế giới ngầm, hoặc để một nửa linh hồn ma cà rồng bên trong dẫn dắt mình trở thành nữ hoàng của thế giới bóng đêm...
Gameplay chưa thật cuốn hút
Nhìn chung, bản chất BR2 không có nhiều thay đổi mới, chủ yếu là cách tân từ những cái đã có sẵn trong phiên bản đầu. Tuy nhiên, rất đáng tiếc cho BR2 , bởi đi kèm “như hình với bóng” những cải tiến là những “cải lùi” kéo tụt giá trị BR2 đến ngấp nghé ngưỡng trung bình khá.
Món vũ khí quen thuộc vẫn là cặp song kiếm đeo trên cổ tay, nàng Rayne được biến tấu thêm nhiều chiêu thức tấn công liên hoàn mới (combo). Các thế đánh chủ yếu tập trung vào những đòn tay và chân, với nhiều uy lực khác nhau. Nhẹ nhàng thì có những cú đá móc đè đối thủ “bẹp dí” xuống nền đất, nặng “đô” một chút thì tung ra đòn cước xoáy cực hiểm, hất tung cùng lúc nhiều đối thủ chung quanh. Mạnh mẽ nhất, phải kể đến khả năng sử dụng thành thục cặp song kiếm của Rayne, mỗi khi “xuất chiêu” đều như trời giáng, khiến đối phương phải dè chừng khi muốn đến gần... Đặc biệt hơn, khi kết hợp với phím khóa đối thủ (Lock Target) Rayne sẽ tạo ra thêm nhiều chiêu mới (tham khảo ở mục Moves List trong game). Tinh ý một chút, bạn sẽ thấy trong danh sách này có vài chỗ được để trống dùng làm phần thưởng khi bạn vượt qua được những cảnh khó trong game. Phần lớn đó đều là những tuyệt chiêu rất mạnh và được áp dụng thường xuyên trong những màn về sau.
Bên cạnh cặp song kiếm ưa thích của mình, Rayne còn được trang bị một khẩu Carpathian Dragons quý giá được làm từ xương của loài rồng, với những viên đạn trích ra từ máu đối phương. Càng về cuối, món vũ khí này càng đắc dụng do được nâng cấp hỏa lực liên tục và thêm tính năng đa dạng. Nhược điểm duy nhất của nó là cần có máu để hoạt động, nên bạn phải “nạp đạn” thường xuyên, nếu không nó sẽ tự động sử dụng chính nguồn máu của Rayne để làm đạn! Chỉ cần sở hữu được khẩu súng này, xem như bạn đã có được đủ bộ: súng ngắn, phun lửa, bắn bom và phóng lựu. Các tính năng bổ sung sẽ có sau khi tiêu diệt các con trùm.
Tuy nhiên, phải nói giữa hai khái niệm “mạnh” và ”đẹp” trong BR2 vẫn còn một khoảng cách khá xa. Chắc hẳn bạn sẽ rất thất vọng khi biết rằng lúc chiến đấu, BR2 không mang lại cho ta cảm giác phừng phừng, rạo rực như khi chiêm ngưỡng Kratos vung đôi Hỗn Mang Kiếm uy dũng trổ tài trong God of War, cũng như không có được những nhát chém “khai sơn, phá thạch” như Devil May Cry, càng không có sự uyển chuyển đẹp mắt trong giao chiến của chàng hoàng tử Ba Tư. Các chiêu “combo” trong BR2 chưa phong phú và đẹp bằng những game hành động kể trên, không đạt được sự liền mạch giữa các chiêu thức với nhau. Nhịp đánh của nàng Rayne khá chậm, mỗi khi kết thúc một đòn liên hoàn, đều “khựng” lại trong giây lát trước khi chuyển sang đòn tiếp theo. Đây chính là nhược điểm và là cơ hội ngàn vàng để đối thủ chộp lấy bạn, tranh thủ tặng cho vài quả đấm trước khi xô bạn ngã nhào, tất nhiên là phải mất lượng máu đáng kể. Càng khó khăn hơn ở những màn sau, bạn phải chiến đấu với những tay ninja di chuyển rất nhanh nên rất khó theo kịp. Tất nhiên, bạn vẫn có nhiều cách để kết liễu đối thủ nhanh chóng, nhưng đa phần các game thủ kỳ cựu sẽ không đánh giá cao hệ thống chiến đấu của game, vì cái họ muốn thấy là những màn đụng độ căng thẳng, nín thở chứ không phải là dùng mánh khóe để kết thúc nhanh trận đấu.
Một khiếm khuyết khác là AI của các nhân vật hơi “ngáo”. Chúng thường dùng chiến thuật ưa chuộng nhất là “lấy thịt đè người” (dao động từ 2 đến 6 đối thủ cùng lúc); đôi khi phát hiện ra bạn nhưng không tấn công ngay mà chờ bạn nhảy đến “chào hỏi”... Cũng may, những “bất thường” này không hiện hữu suốt trò chơi. Ở những màn về sau, các trận đánh càng lúc lôi cuốn khi bạn phải chiến đấu với những con quái vật và những sát thủ ma cà rồng cực kỳ hung bạo, với tốc độ ra đòn rất nhanh và mạnh. Nếu không cẩn thận, bạn khó lòng vượt qua chúng từ lần chạm mặt đầu tiên.
BR2 được bổ sung vài yếu tố thường thấy trong thể loại nhập vai. Đó là sự xuất hiện của Rage Point, một dạng điểm kinh nghiệm thu được sau khi người chơi sử dụng sợi móc xích, ném đối phương vào những vị trí đặc biệt như: thanh thép sắc nhọn, lò than đang cháy phừng phực hay những cỗ máy nghiền có đôi hàm thật khỏe.... Khi thanh kinh nghiệm đầy, cột máu của Rayne sẽ dài ra và sức chiến đấu cũng mạnh hơn. Thỉnh thoảng trong vài cảnh, game có những câu đố giúp kỹ năng sử dụng móc xích thuần thục hơn.
Khập khiễng hình - âm
Vượt trội trong các thay đổi của BR2, là phần đồ họa được đầu tư công phu bằng những công nghệ “đỉnh” hiện nay như: đổ bóng thời gian thực, ánh sáng động đem lại những khung cảnh đường phố huyền bí, những ánh lửa lập lòe... Khá nhất là mô hình các nhân vật được xây dựng rất có hồn, điển hình là nàng Rayne trông gợi cảm hơn trước (nhờ số lượng đa giác tăng đáng kể), kế đó là các quái vật khá bề thế và dữ dằn nhưng trùng lắp; tuy nhiên mô hình nhà cửa khá thô và xấu. Phải nói thêm là chất lượng những đoạn phim cinematic trông xấu hơn những đoạn “cut scene” bằng engine dùng trong game.
Game còn mắc một số lỗi đồ họa khác như xảy ra hiện tượng chồng lấp hình ảnh, gây ra vài tình huống “dở khóc, dở cười”. Chẳng hạn ở màn đầu, sau khi hạ được tên trùm bạn sẽ thấy xác hắn “chìm” xuống các bậc cầu thang bên dưới. Tương tự, khi Rayne đang đu người trên một cây cột, nếu để ý quan sát thì phần đùi của Rayne như kẹp xuyên qua cột vậy. Lạ lùng hơn, trong vài đoạn phim cắt cảnh, đối tượng bị “kẹt” không di chuyển tới được trong khi camera vẫn cứ lia tới nên cảnh quay thì có mà nhân vật lại chẳng thấy đâu.
Thất vọng nhất là mảng ứng dụng hiệu ứng vật lý trong game. Tuy được “quảng cáo” là mang lại cho người chơi những kỹ năng chiến đấu “giống thật hơn”, nhưng các hiệu ứng này được thực hiện không tốt như những gì họ nói. BR2 là một game giả tưởng, nhưng thật khó mà chấp nhận việc một bộ áo giáp nặng trịch bỗng nhiên vỡ tung tóe khi bạn chỉ vừa “quơ” nhẹ, hay khi đối tượng rơi xuống từ độ cao khoảng vài chục mét nhưng toàn thân lại cứng đờ, không hề biểu hiện một sắc thái tình cảm nào của một người còn sống như hốt hoảng, vung vẩy tay chân...
Một dấu trừ khác dành cho BR2 ở mặt âm thanh, chỉ có 2 bài nhạc nền. Trong đó có một bài đã quá “đát” (từng sử dụng ở phiên bản trước) và một bản nhạc rock thường dùng trong những trận kịch chiến. Phần lời thoại của các nhân vật nghe không mấy ấn tượng. Rayne vẫn tiếp tục với giọng điệu ngang tàng hơi quá đà, còn anh bạn đi cùng lại quá trầm tĩnh. Lỗi mất lời thoại của nhân vật hoặc lời thoại trở nên to nhỏ khác thường giống hệt bản BR cách đây 4 năm, trong khi các âm thanh khác như nhạc nền, tiếng động của môi trường vẫn hoàn toàn trôi chảy!
Một trò chơi trung bình
Chỉ có thể nhận xét như vậy về BR2. Dường như, sự thành công của những phiên bản trên hệ console đã làm cho Majesco Games “ngủ quên” trên chiến thắng và kết quả là hãng đã “ưu ái” dành cho PC một phiên bản chưa thật sự hoàn chỉnh với nhiều lỗi từ vẻ ngoài (đồ họa, âm thanh) cho tới bên trong (lối chơi). Không thể phủ nhận, trò chơi đã có những cải tiến đáng chú ý: hình ảnh hoàn thiện hơn, lối chơi dồn dập hơn... nhưng như thế vẫn chưa đủ. Và như vậy, xem như BR2 đã tự xếp mình vào danh mục những game “thời vụ” để gamer chọn khi không còn game nào khác.