GIỚI THIỆU:
Blender là phần mềm thiên về thiết kế đồ họa 3D, không chỉ giúp bạn vẽ nên những tác phẩm bắt mắt mà còn có thể dùng để dựng nên những thước phim 3D hoành tráng.
Engine Cycles Render
Cycles là công cụ theo dấu đường path mạnh mẽ, chính xác, cung cấp khả năng hiển thị siêu chân thực.
- Xem trước viewport tại thời gian thực.
- Hiển thị CPU & GPU.
- Hỗ trợ đổ bóng (shader) PBR & ánh sáng HDR.
- Hỗ trợ thực tế ảo.
Tạo mẫu, điêu khắc, UV
Loạt công cụ mô hình hóa toàn diện của Blender khiến việc sáng tạo, biến đổi và chỉnh sửa mô hình trở nên dễ dàng.
- Hỗ trợ đầy đủ N-Gon.
- Trượt cạnh, lồng vào nhau, khung ô vuông, lấp đầy cầu và nhiều hơn thế nữa.
- Các công cụ điêu khắc và cọ vẽ nâng cao.
- Đa độ phân giải và phân cấp linh động.
- Vẽ hình 3D bằng các cọ vẽ, tạo mask họa tiết.
- Tập lệnh Python cho các công cụ tùy biến và add-on.
VFX
Blender bao gồm camera sẵn sàng sử dụng và theo dõi đối tượng. Cho phép bạn nhập cảnh thô, theo dõi cảnh, tạo lớp phủ cho vùng và thấy chuyển động camera trực tiếp trong cảnh 3D. Blender loại bỏ nhu cầu cần chuyển đổi giữa các chương trình.
- Theo dõi tự động (Auto) và theo cách thủ công (Manual).
- Tái thiết lập lại camera mạnh mẽ.
- Xem trước tại thời gian thực cảnh quay 3D và đã theo dõi.
- Hỗ trợ trình xử lý Tripod và theo dõi Planar.
Tạo hiệu ứng & Rigging
Nhờ các công cụ tạo hiệu ứng và rigging chất lượng cao, Blender được sử dụng trong nhiều bộ phim ngắn, quảng cáo, chương trình truyền hình và phim truyện hiện nay.
- Vỏ bọc, bộ xương, ghép da tự động.
- Nội suy cấu trúc xương theo phương pháp B-spline.
- Trình chỉnh sửa đường cong và dope sheet.
- Tùy biến hình dạng xương để nhập nhanh.
- Đồng bộ hóa âm thanh.
Kể chuyện bằng tranh và vẽ đồ họa 2D trong 3D
Vẽ trực tiếp trong chế độ xem 3D có rất nhiều lợi ích. Nó mở ra môi trường tự do sáng tạo cho những người kể chuyện bằng tranh và họa sĩ 2D.
- Kết hợp 2D với 3D ngay trong viewport.
- Hỗ trợ Full Animation với Onion Skinning.
- Layers & Colors cho Stroke và Fill.
- Các nét cọ vẽ điêu khắc & Parent trên đối tượng 3D.
Yêu cầu hệ thống:
- CPU: 300 MHz (khuyến khích sử dụng CPU 2 GHz).
- RAM: 128 MB (khuyến khích sử dụng RAM 2 GHz).
- Màn hình: 1024 x 768 16 màu (khuyến khích sử dụng màn hình cấu hình 1920 x 1200 24 màu).
- Card đồ họa OpenGL với RAM 16MB (khuyến khích sử dụng RAM 128 MB RAM).
Những thay đổi trong các phiên bản Blender
Blender 2.93:
Blender 2.93 đánh dấu kết thúc cho series hơn 20 năm trong lĩnh vực phần mềm thiết kế đồ họa 3D mã nguồn mở và chuẩn bị cho những sản phẩm mới mang tính đột phá cao.
Blender 2.93 bổ sung 22 node mới vào Geometry Nodes editor giúp thao tác dễ dàng hơn
Làm được nhiều hơn
Bổ sung 22 node mới vào trình biên tập Geometry Nodes để mở rộng hệ thống thuộc tính, texture mẫu, hỗ trợ dữ liệu volume, cải tiến khả năng sử dụng và hơn thế. Bên cạnh các nodes:
- Attribute Clamp
- Attribute Combine XYZ
- Attribute Convert
- Attribute Map Range
- Attribute Remove
- Attribute Separate XYZ
- Bounding Box
- Collection Info
- Is Viewport
- Points to Volume
- String Input
- Subdivide
Linh hoạt hơn
Cho phép tạo lưới hình tròn, nón, lập phương, hình trụ, ico-sphere, uv-sphere và đường thẳng mà không cần thoát trình biên tập Geometry Nodes.
Cải thiện trải nghiệm người dùng
Sử dụng Geometry Nodes đơn giản hơn nhờ tính năng báo lỗi, tìm kiếm và cách mới để kiểm tra lại.
Blender 2.93 cũng thêm các thuộc tính tìm kiếm và thông báo lỗi trực quan. Spreadsheet Editor giúp bạn kiểm tra lưới bất cứ lúc nào.
Blender 2.9x bổ sung hàng loạt tính năng và tùy chọn mới hữu ích
- Trình biên tập Geometry Nodes mới cho phép tạo và xử lý mắt lưới thông qua hệ thống dạng giao điểm hình học.
- Tạo Modifier tùy chỉnh: Hiển thị các thuộc tính trong Modifier trên giao diện trực quan.
- Phân tán điểm: Lần lặp đầu tiên tập trung vào các đối tượng phân tán, tạo nền tảng cho quy trình làm việc cao hơn trong các bản update sắp tới.
- Hỗ trợ hiệu ứng va chạm cho bộ lọc và bút vẽ trang phục. Sử dụng cử chỉ để thao tác nhanh hơn, chẳng hạn như vẽ 1 đường để cắt, tạo mask, bộ khuôn mặt… rồi kết hợp với hộp và dây thừng.
- Công cụ Sculpt Trim mới cho phép cắt và thêm đối tượng hình học thông qua cử chỉ.
- Bút vẽ bao gồm hàng loạt chế độ biến dạng để chỉnh hình dạng của viền mắt lưới.
- Các đối tượng đường cong và text hỗ trợ profile góc xiên tùy chỉnh, tương tự như Bevel modifier.
- Modifier mới cho đối tượng thể tích cho phép chuyển đổi chúng thành mắt lưới và ngược lại.
- Chuyển đổi ảnh thành đối tượng Grease Pencil chỉ với 1 click.
- Tùy chọn Holdout cho phép vẽ lỗ và đổ màu dễ dàng.