Dragonshard Demo
Nếu bạn nghĩ rằng DDungeons & Dragons - chỉ là 6 hay 8 cuộc phiêu lưu cũ rích, nhàm chán dưới những hầm mộ sâu thẳm trong lòng đất, chiến đấu chống lại vài con orc hay troll mà chúng ta đã thấy hàng ngàn lần trước đây, bạn sẽ ngạc nhiên. Và nếu bạn nghĩ rằng thể loại RTS chỉ là xây nhà, tạo một vài đội quân rồi ngồi nhìn chúng tàn sát các đối thủ khác, bạn sẽ càng ngạc nhiên hơn.
Dragonshard hoàn toàn là một sự đổi mới mặc dù vẫn còn một số hình ảnh và phép thuật trong các bản D&D cũ như Forgotten Realms nhưng Dragonshard vẫn hoàn toàn tạo nên một bản sắc cho riêng mình. Hãng phát hành DD&D đã khẳng định: Liquid Entertainment đã thay đổi thể loại RTS và hướng nó theo một con đường hoàn toàn mới, và kết quả đó là Dragonshard.
Hãy tưởng tượng ra một thế giới mà phép thuật không nằm trong tay những pháp sư, mà nó hiện diện khắp nơi. Hãy tưởng tượng ra những toà nhà chọc trời được xây dựng, và công việc kinh doanh thường ngày hoạt động bằng phép thuật và nối liền các lục địa là các Khoá cảng - teleport di chuyển tức thời... Và bạn chỉ mới bắt đầu đặt chân vào thế giới kỳ thú của Eberron.
Khi Blizaard thêm vào chế độ chơi đơn của Warcraft III - một game RTS- phong cách của RPG: những Hero, Liquid đã nhận ra rằng: RTS là thể loại dựa trên những bản RPG căn bản. Và Dragonshard cũng có thêm những màn RPG như Warcraft III. Nhưng vấn đề nảy sinh: Làm sao để thoát khỏi cái bóng khổng lồ của Warcraft III và không bị biến thành một bản sao của Warcraft III và vẫn giữ nguyên bản sắc của D&D? Cuối cùng Liquid đã quyết định theo con đường của mình: Họ không thêm yếu tố RPG vào RTS. Họ vẫn giữ chúng tách rời nhau.
Họ đã tách Dragonshard ra 2 chế độ chơi khác nhau: Chế độ đầu tiên hoàn toàn là RTS thuần tuý: Xây dựng nhà cửa, quân đội và điều khiển chúng tiêu diệt đối thủ với những chiến thuật để đạt được chiến thắng.
Nhưng ở chế độ thứ 2, đó là một thế giới ngầm để người chơi lập thành những nhóm nhỏ và tham gia vào những cuộc phiêu lưu đầy kỳ thú của Dungeons & Dragons.
Dù chơi ở chế độ khác nhau,nhưng cả 2 chế độ đều hỗ trợ lẫn nhau. Những unit hiện diện trong những trận đánh lớn - RTS đều xuất hiện chế độ RPG. Và hoàn toàn không có unit nào mới sinh ra đã là "Hero", tất cả các unit đều khởi đầu với những chỉ số căn bản và khả năng riêng của từng loại unit. Ví dụ như với khả năng "lén lút", bạn có thể cơ hội đánh lén một unit khác cao hơn, và sức tấn công cũng mạnh hơn những unit không có khả năng này .Và unit có thể trở thành hero khi lên đạt điểm exp để lên level, chiến đấu với quái vật và tìm kiếm các món hàng hiệu để lên đời.
Hình ảnh trong bản demo là tuyệt đẹp. Những hình ảnh được thể hiện rất chân thực, sắc nét và đầy mỹ thuật. Những hình ảnh ở khu vực Underworld gợi lại một quá khứ hoàng kim qua những tàn tích còn sót lại. Những đống đổ nát, những cây cột vút cao chống đỡ mái vòm hùng vĩ như nuối tiếc về một thời oanh liệt, trường đua ngựa với sức chứa hàng triệu người giờ đây hoang vắng, tràn ngập rác bẩn và những con quái vật ẩn nấp... Tất cả gợi nên một thành phố cổ kính, hùng vĩ, và vẫn đẹp man mác ngay cả khi đã sụp đổ.
Liquid đã sử dụng những egine hình ảnh mạnh nhất hiện có để xây dựng nên D&D với những hiệu ứng ánh sáng và bóng mờ tuyệt đẹp và có khả năng thể hiện những chi tiết đồ hoạ dù là nhỏ nhặt nhất.
Việc xây dựng trong level RTS được khởi đầu với một pháo đài (Keep). Pháo đài là trung tâm của cả khu vực, là "nhà chính" giới hạn số quân của bạn (giống nhu Cossack hoặc Starcraft vậy ) và được bảo vệ sau những tường thành. Xung quanh pháo đài bạn sẽ xây dựng các căn cứ khác. Mỗi loại quân được huấn luyện trong các nhà riêng biệt và kèm theo là các nhà để trang bị vũ khí ...
Bạn sẽ phải động não rất nhiều để đạt được chiến thắng, vì các chiến thuật trong DD&D rất phong phú. Một trận chiến bị chi phối bởi nhiều yếu tố. Địa hình là rất quan trọng trong D&D, 1 tốp lính nhỏ nhưng đóng ở vị trí xung yếu có thể chặn được cả 1 đạo quân. Và dựa vào địa hình để xây dựng căn cứ là 1 cách phòng thủ vững chắc nhất. Một thành phố được xây dựng công phu, nhưng nếu địa hình 4 bề trống trải, hoặc xây dựa lưng vào núi mà để quân địch chiếm được các cao điểm thì thành phố bạn sẽ ngập trong biển lửa. Cách xây dựng quân đội: nguyên tắc là nước đến thì be bờ, quân tới thì tướng chặn. Và mỗi loại lính đều có sở trường và sở đoản. Hãy tận dụng những điểm yếu của quân địch và biến nó thành lợi thế của quân ta: Nếu đối thủ của bạn sử dụng 1 nhóm pháp sư có khả năng tấn công từ xa, thì những nhóm lính đánh càn được trang bị giáp chống phép là cách chống đỡ hữu hiệu nhất. Ngoài ra, bạn còn cần phải biết phán đoán chiến thuật, cần hy sinh thí chốt khi nào? Đôi khi tập trung hoả lực phá huỷ 1 toà nhà của đối phương còn hữu dụng và gây thiệt hại to lớn hơn bắn phá bừa bãi vào những tốp lính bảo vệ ...